ค้นหาสินค้า

รายชื่อร้านขายเฉาก๊วย จังหวัดเชียงใหม่

ขายเฉาก๊วย 2 ร้าน/สวน
จำนวนเฉาก๊วย 2 รายการ
เฉาก๊วย | ไร่ภูธรา - เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่

1
รายการ

ไร่ภูธรา | เมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่
เฉาก๊วย คำแปลคือ หญ้าเทวดา สรรพคุณรักษาโรคได้หลายชนิดอย่างชงัด

เฉาก๊วย ขนมหวานสีดำคล้ายวุ้น กินกับน้ำเชื่อมใส่น้ำแข็ง ...หวานและเย็นชื่นใจ สมัยที่ยังไม่มีน้ำแข็ง เขากินเฉาก๊วยโรยน้ำตาลทราย เท่านี้ก็อร่อยถมไป เฉาก๊วยทำมาจากพืชชื่อ เฉาก๊วย เป็นพืชล้มลุกประเภทคลุมดิน ต้นเล็ก ลักษณะคล้ายต้นสะระแหน่
เพียงแต่ใบใหญ่กว่าและเรียวแหลม เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับมิ้นท์ ภาษาละตินเรียกพืชชนิดนี้ว่า mesona chinensis ทว่า ในหมู่ของคนจีนเองก็จะเรียกเจ้าขนมหวานชนิดนี้แตกต่างกันออกไปตามภาษาถิ่น เช่น ในภาษาจีนกลางจะเรียกว่า เหลียงเฝิ่น ' หรือ ' เซียนเฉ่า ' ที่แปลว่า หญ้าเทวดา ขณะที่ชาวมาเลย์จะเรียกว่า ' จินเจา ' เป็นต้น คนไทยเราเรียก หญ้าเฉาก๊วย (แปลว่า ขนมที่ทำจากหญ้า เพราะเฉาแปลว่า หญ้า และ ก๊วย แปลว่า ขนม )
สมัยก่อนไทยต้องสั่งต้นเฉาก๊วยแห้งจากเมืองจีนมาทำเฉาก๊วยปีละนับล้านบาท มา ๒๐ ปี นี้เอง จึงมีคนไทยนำพันธุ์เฉาก๊วยมาปลูกในเมืองไทย ทำรายได้ให้แก่ผู้ปลูกไม่น้อย
การทำเฉาก๊วยไม่ได้มีกรรมวิธีสลับซับซ้อนอะไรเลย เพียงนำต้นเฉาก๊วยมาต้มเอาเมือก แล้วผสมแป้งมันให้อยู่ตัว เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี
คนจีนเชื่อว่าเฉาก๊วยมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ไข้หวัด หวัดแดด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ตับอักเสบ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และแก้อักเสบ

ราคา 70.00 บาท ติดต่อ ศิโรรัตน์ ชัยภาษา โทร. 0817169334 0817169334

ร้านนี้ยังไม่มีการแจ้งเลขทะเบียนพานิชย์ เปิดร้านมาแล้ว 10 ปี 6 เดือน

โทรศัพท์

เฉาก๋วย | สวนแดงจินดา -  เชียงใหม่

1
รายการ

สวนแดงจินดา | เชียงใหม่
เฉาก๊วยมีสรรพคุณแก้ร้อนในกระหายน้ำ วิธีทำเฉาก๊วยอย่างง่ายๆ คือ นำต้นเฉาก๊วยแห้งมาต้ม จนยางไม้และแพคตินละลายออกมาได้น้ำสีน้ำตาลดำ เรียกว่า ชาเฉาก๊วย จากนั้นก็กรองเอาแต่น้ำ แล้วนำไปผสมกับแป้งพืช เพื่อให้เฉาก๊วยคงตัวเป็นเจลลี่ ซึ่งส่วนประกอบนั้น แต่ละเจ้าจะมีสูตรของตนเอง วิธีที่เป็นต้นตำรับโบราณนั้น นิยมผสมกับแป้งท้าวยายม่อม และแป้งมันสำปะหลัง อัตราส่วนตามความเหมาะสม โดยแป้งมันจะทำให้เนื้อเฉาก๊วยนิ่ม (ใส่มากจะเหลว) ส่วนแป้งท้าวยายม่อมจะให้เนื้อเฉาก๊วยคงรูปได้นาน อาจปรับปรุงโดยใส่แป้งข้าวเจ้าเพื่อให้แข็งตัวขึ้น หรือเพิ่มแป้งข้าวเหนียวให้มีความหนุบหนับ หรือใส่ส่วนผสมอื่นๆ ก็ได้ ปัจจุบัน มีผู้ค้าบางรายใส่สีผสมอาหารให้สีดำเข้มบ้าง ใส่วุ้น-เจลาติน เพื่อประหยัดต้นทุนก็มี
สนใจติดต่อ
โทร 089-637-3665
Line ID: linglingling99
Facebook: สวนแดงจินดา จำหน่ายพืชสมุนไพร เชียงใหม่
Facebook page :สวนแดงจินดา

ราคา 70.00 บาท ติดต่อ กุสุมา ตุ่นแก้ว โทร. 0896373665 0896373665

ร้านนี้ยังไม่มีการแจ้งเลขทะเบียนพานิชย์ เปิดร้านมาแล้ว 10 ปี 10 เดือน

โทรศัพท์