ค้นหาสินค้า

รายชื่อร้านขายเฉาก๊วย จังหวัดสระบุรี

ขายเฉาก๊วย 1 ร้าน/สวน
จำนวนเฉาก๊วย 1 รายการ
จำหน่ายต้นเฉาก๊วยกระถาง 6  นิ้ว | สวนเกษตรกันเอง - แก่งคอย สระบุรี

1
รายการ

สวนเกษตรกันเอง | แก่งคอย สระบุรี
กระถาง 6 นิ้วราคา 200 บาท ไม่รวมส่ง ems
หญ้าเทวดา หรือหญ้าเฉาก๊วย สรรพคุณรักษาสารพัดโรค
สรรพคุณ บรรเทาอาการร้อนใน ดับกระหาย ขับเสมหะ แก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยลดไข้ แก้ตัวร้อน ร้อนใน ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ลดอาการตับอักเสบ ลดอาการไขข้ออักเสบ บำรุงเลือด ช่วยรักษาอาการหวัด เบาหวาน และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตสูง
และตำรายากล่าวว่า ใช้ใบสดหรือแห้งของต้นเฉาก๊วยครึ่งกำมือ ใส่น้ำลงไปให้ท่วมยาหรือใบ ต้มกับหม้อดินให้เดือด ดื่มเป็นประจำ จะทำให้อาการของโรคความดันค่อยๆ ลดลง และควบคุมอาการไม่ให้กำเริบขึ้นได้ะ
ส่วนประกอบ สำหรับทานได้ 1 กก. (ปริมาณ เพิ่มลด คำนวนตามส่วน)
1. หญ้าเฉาก๊วยแห้ง (แบบก้านแห้งได้เนื้อเจลมากกว่า) 100 กรัม
2. แป้งมันสำปะหลัง ตราปลามังกร 30 กรัม + (ผสมน้ำ 50กรัม (เพื่อละลายแป้งก่อน ลงต้ม-กวนให้สุก)
3.โซเดียมคาร์บอเนต หรือโซดาเอช 1 กรัม
4. น้ำสะอาดสำหรับต้ม 3 ลิตร
วิธีทํา
นําหญ้าเฉาก๊วยแห้ง ล้างให้สะอาด จากนั้น ใส่นํ้า 3 ลิตรผสมโซเดียมคาร์บอเนตลงไป ต้มไปจนนํ้าดือด ใน1ชม.แรก หากมีฟอง ให้ช้อนฟอง ออก แล้วลดไฟลง เหลือแค่เดือดผุดๆ ต้มต่อไปอีก 2 ชม. เสร็จแล้ว เอาผ้าขาวบางมากรอง บีบคั้นเอานํ้าจากต้นเฉาก๊วยให้ได้มากที่สุด ได้น้ำสีน้ำตาลดำ เรียกว่า ชาเฉาก๊วย
แล้วต้มให้เดือดอีกครั้ง เติมแป้งมัน ที่ละลายนํ้าแล้ว ลงในนํ้าเฉาก๊วยขณะเดือดอยู่นี้และคนเร็วๆ ให้แป้งมันสุกทั่ว ใช้เวลาราว 1-2 นาทีเท่านั้น ไม่ต้องกวนนาน จะทำให้น้ำเฉาก๊วย ระเหยไปเท่านั้น เกลี่ยพายขึ้นลงก่อน ยกออก เพื่อไล่อากาศ จะได้ไม่มีฟองมากเมื่อ เฉาก๊วย แข็งตัว แล้วเทใส่ ภาชนะทนความร้อน ต่อไป
ส่วนการทํานํ้าเชื่อมนั้น ใช้นํ้า สะอาดกับนํ้าตาลทราย ในอัตรา 1:1 เราอาจเติม ใบเตยหอมลงต้มด้วย กลิ่นจะดีขึ้น
(เคล็ดลับ หากเอาเฉาก๊วยแช่นํ้าเชื่อมไว้ค้างคืน เฉาก๊วยจะรัดตัว ทําให้เหนียวเด้งขึ้นอีกด้วย) แต่ต้องระวังการเติมน้ำตาลลงในเฉาก๊วย หรือใช้ต้นหญ้าหวานแทนน้ำตาลก็ได้เช่นเดียวกัน
ถ้าต้องการแป้งเหนียวพิเศษ ต้องใช้แป้งมันละลายพิเศษ สําหรับเฉาก๊วยและ หากต้องการให้เฉาก๊วยเหนียวเด้งเหมือน ต้องใส่ทั้งแป้งมันพิเศษและเจลลาติน
หรือสูตรโบราณ นิยมผสมกับแป้งท้าวยายม่อม และแป้งมันสำปะหลัง อัตราส่วนตามความเหมาะสม โดยแป้งมันจะทำให้เนื้อเฉาก๊วยนิ่ม (ใส่มากจะเหลว) ส่วนแป้งท้าวยายม่อมจะให้เนื้อเฉาก๊วยคงรูปได้นาน ทิ้งไว้จนเย็นก็จะมีลักษณะเป็นวุ้น เป็นอันเสร็จสิ้น
ขยาย พันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่ง ขึ้นได้ในดินทั่วไป แต่เป็นไม้ชอบแดดและความชุ่มชื้น ดังนั้น ก่อนปลูกจึงควรผสมกาบมะพร้าวแห้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พร้อมใส่แกลบดำลงไปอย่างละ 1 ส่วน เพื่อให้อุ้มน้ำชุ่มชื้นตลอดเวลา หลังปลูกบำรุงด้วยปุ๋ยมูลสัตว์หรือปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก 10 วันครั้ง จะทำให้ต้นเฉาก๊วยเจริญเติบโตเร็ว

ราคา 200.00 บาท ติดต่อ สุพัฒนา นิรังกูล โทร. 0806618899

ร้านนี้ยังไม่มีการแจ้งเลขทะเบียนพานิชย์ เปิดร้านมาแล้ว 7 ปี 1 เดือน